Tư vấn sản phẩm

Giải pháp tái chế bao bì nilon thành nhựa đường

Giải pháp tái chế bao bì nilon thành nhựa đường

Hiện nay, có rất nhiều các nghiên cứu, thí nghiệm để tái chế bao bì nhựa dẻo thành phụ gia bê tông, nhựa để làm đường giao thông. Và các công trình nghiên cứu này đã thành công và được áp dụng vào trong thực tế.

Giải pháp tái chế bao bì nilon thành nhựa đường

Đường xá của các thành phố đang xuống cấp rất nghiêm trọng và có hàng triệu rác thải nhựa được thải nhựa ngoài môi trường đang chờ được xử lý và đường xá. Vậy tại sao các cấp chính quyền không giải quyết hai vấn đề này càng một lúc?

Tại Hải Phòng, con đường đầu tiên được làm từ rác thải nhựa đã được đưa vào sử dụng

Nguồn rác thải nhựa sinh hoạt tái chế chủ yếu là bao bì nhựa dẻo như túi nilon, màng polyethylene,… do công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng cung cấp. Những loại bao bì nhựa này sẽ được làm sạch, phơi khô và nghiền nhỏ trước khi được trộn với nhựa đường asphalt ở nhiệt độ 150oC đến 180oC. Ở nhiệt độ này, nhựa tái chế sẽ bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường và giúp nâng cao độ bền của con đường.

đường làm bằng rác thải nhựa ỏ hải phòng

Tại khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng, đoạn đường đầu tiên dài hơn hơn 1,4 km làm từ rác thải nhựa đã được đưa vào sử dụng. Đây cũng là bước đầu mở ra rất nhiều hướng tiếp cận trong việc xử lý rác thải nhựa cho các cấp quản lý. Đoạn đường này đã giúp Hải Phòng xử lý và chuyển hóa được hơn 6,5 tấn bao bì nhựa dẻo thay vì chôn lấp tại các bãi rác thải.

làm đường từ rác thải nhựa

Trước khi được áp dụng vào thực tế, Trường ĐH Hàng Hải đã thực hiện hai thí nghiệm về yêu cầu kỹ thuật và an toàn của Việt Nam. Sau khi triển khai dự án, đoạn đường được làm từ rác thải nhựa còn có khả năng làm giảm khí thải nhà kính và thay thế cho một phần nhựa bitum đã được sử dụng trong nhựa đường.

Ấn Độ: Sử dụng rác thải nhựa rải đường để không bị ổ gà

Ấn Độ đã áp dụng công nghệ xử lý rác thải nhựa tái chế để làm nhựa đường cách đây 17 năm. Công nghệ sử dụng rác thải nhựa để làm đường sá của Giáo sư ngành hóa học R. Vasudevan đã được cấp bản quyền sáng chế vào năm 2006. Công nghệ là quy trình trộn rác thải nhựa băm nhỏ với đá dăm nóng hoặc với bê tông asphalt nóng.

tái chế rác tahhir nhựa làm nhựa đường

TP. Chennai ở bang Tamil Nadu (Ấn Độ) là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ làm đường mới với quy mô lớn khi quyết định trải 1.000km đường sá bằng asphalt có trộn hàng ngàn tấn rác thải nhựa vào năm 2004. Từ đó, nhiều thành phố khác ở Ấn Độ cũng đã thử nghiệm công nghệ này bao gồm Pune, Indore, Surat, Mumbai, Delhi, Lucknow...

Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ (Indian Oil) đã sử dụng bê tông nhựa đường asphalt được làm từ rác thải nhựa. Đoạn đường dài 850m bên ngoài Trung tâm Nghiên cứu và phát triển của Indian Oil đã xử lý được khoảng 16 tấn rác nhựa gồm các bao bì nhựa bị vứt bỏ.

tái chế rác thải nhựa để làm đường

Theo báo cáo các báo cáo của Trung tâm nghiên cứu, đường làm bằng nhựa tái chế có các ưu thế vượt trội hơn về độ bền, độ kết dính và khả năng chống thấm nước nhờ thành phần của bao bì nhựa.

Rác nhựa tái chế cũng đã được thử nghiệm làm đường sá ở một số nước ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc. Nếu như các thử nghiệm thàng công, các nước khác trên thế giới cũng sẽ áp dụng công nghệ này để tái chế rác thải nhựa, đặc biệt là bao bì túi nilon.

Các bài viết khác

2019 Copyright © Nhựa Phú Sơn | Thiết kế bởi Kalzen Media